Giáo trình pháp y Huế

Chào bạn, nếu bạn là sinh viên Y Khoa đã, đang hoặc sắp đi thực hành lâm sàng tại bệnh viện thì không nên bỏ qua Khóa học kiến thức lâm sàng nội khoa này nhé! Đây là khóa học chất lượng được đánh giá cao bởi khoảng 400 thành viên đăng ký là các sinh viên Y Khoa trên khắp cả nước và các bác sĩ nội khoa.

Sau đây mình xin giới thiệu với các bạn giáo trình pháp y đại học y dược Huế.

C%25C3%2582U%2BH%25E1%25BB%258EI%2BTR%25E1%25BA%25AEC%2BNGHI%25E1%25BB%2586M%2BDI%2BTRUY%25E1%25BB%2580N%2BH%25E1%25BB%258CC%2BUPDATE%2B%25288%2529

Với giào trình này mình hi vọng sẽ giúp các bạn thuận tiện hơn trong quá trình học tập và thi cử.

1

Trích một phần của giáo trình:

Y pháp là từ viết tắt của Y học – Pháp luật. Ðây là một chuyên khoa của ngành y, dùng kiến thức y học phục vụ cho luật pháp, hỗ trợ đắc lực cho cơ quan tiến hành tố tụng trong việc điều tra, truy tố và xét xử đảm bảo tính khoa học, công bằng.
I. VAI TRÒ CỦA NGÀNH Y PHÁP
Sống trong xã hội, con người phải chịu sự chi phối của xã hội, của luật pháp. Tuy nhiên cuộc sống của mỗi con người còn phụ thuộc vào yếu tố sinh lý bẩm sinh, vì vậy luật pháp cần y học để làm sáng tỏ những yếu tố đó. Tại khoản 1, điều 13, chương III, Bộ luật hình sự ghi rõ “người thực hiện một hành vi nguy hiểm cho xã hội, trong khi mắc bệnh tâm thần hoặc một bệnh khác làm mất khả năng điều khiển hành vi của mình, thì không chịu trách nhiệm hình sự, đối với người này, phải áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh”
Y pháp ở nước ta là một chuyên khoa còn non trẻ, nhưng đã có quan hệ mật thiết với mọi chuyên khoa của ngành y, lâm sàng cũng như cận lâm sàng nên đã đảm nhiệm tốt được một khối lượng lớn về mọi lĩnh vực của công tác giám định kể cả các trường hợp nạn nhân là công dân nước ngoài. Vì vậy, người bác sĩ chuyên khoa y pháp phải nắm vững toàn diện các phân môn của ngành như: Tử thi học, chấn thương học, độc chất học… cũng như các bác sĩ đa khoa cũng phải nắm vững những kiến thức cơ bản y pháp để có thể giải quyết đúng đắn, chính xác những vụ việc có quan hệ đến pháp lý trong công tác khám, chẩn đoán và điều trị hàng ngày ở các cơ sở y tế:
– Bác sĩ phòng khám cần phải biết cách khám, chứng nhận thương tích theo thủ tục y pháp.
– Bác sĩ phụ sản khám, xác định tổn thương bộ phận sinh dục cho một phụ nữ hoặc một bé gái tình nghi bị hãm hiếp.
– Bác sĩ huyết học xác minh trên tang vật có vết máu là máu của người hay của súc vật.
Người làm công tác y pháp nghiên cứu, ứng dụng hầu hết những kiến thức y học (sinh vật, sinh lý, giải phẫu bệnh, sản khoa, huyết học, độc chất học…), vào những vụ việc xâm phạm đến nhân phẩm, sức khỏe, tính mạng của con người, khi cơ quan tiến hành tố tụng (Công an, Viện kiểm sát, Tòa án) yêu cầu, nhằm chống bọn tội phạm, bảo vệ tính mạng và tài sản của nhân dân, giữ gìn an ninh trật tự và an toàn xã hội. Bất luận bác sĩ chuyên khoa nào, nếu không có kiến thức y pháp, sẽ gây khó khăn cho công tác điều tra, xét xử của cơ quan hành pháp.


XEM TRỰC TUYẾN


Bài viết được đăng bởi: https://www.ykhoa247.com/
Đăng ký nhận thông báo
Thông báo về
guest
0 Bình luận
Inline Feedbacks
Xem tất cả các bình luận
You cannot copy content of this page
Copy link
Powered by Social Snap